Saturday, June 2, 2007

BALATKAYO


***isang pagsasalin sa Filipino mula sa isang Ingles na katha ng isang di kilalang may akda
***ang aking pasasalamat at paghingi ng pahintulot kung sino ka man...




Huwag kang pabulag sa iyong nakikita
Sa mga mukhang iyong nakikita
Pagka't iya'y maskara, isanlibong balatkayo
Balatkayong kayganda nguni't isa man diya'y 'di ako

Ang pagkukunwari ay natural sa akin
Ngunit huwag kang padaya, huwag kang pabulag
Nakilala mo ang isang ako
Na ang lahat ay kayganda, tiwala'y nasa akin
walang puwang ang panimdim
Magaling, may kapayapaan, wasto, at di nangangailangan ng iba

Pero huwag kang maniwala
Ang panlabas ko'y maaaring kayganda
Pero yan ay paimbabaw
Sa kaibutura'y walang kapayapaan, walang katahimikan
Naroon ang tunay na ako, ang litong ako
Takot at nag iisang ako

Ngunit iyan ay aking itinatago
Ayaw kong malaman ng iba
Natataranta sa aking kahinaan at takot na ito'y matuklasan
Kung kaya't ako'y nagbabalatkayo
Ng isang nakakaaliw at matatag na balatkayo
Para sa aking pagkukunwari, mapagtakpan ang tunay na ako
Sa mga matang lilingap at magnanais maarok ang aking kaakuhan

Subalit iyon ang aking kailangan
Matang lilingap ang tangi kong kaligtasan
Kung ito'y may pagtanggap at may kalakip na pagmamahal
Ang hahango sa akin sa aking mga kabaliwan
Hahawi sa pader na pilit kong binakod sa katotohanan
Ang magbibigay buhay sa katauhan kong patay
Magbibigay turing sa aking katuringan

Datapwa't iyan ay 'di ko tahasang masabi sayo
Ayaw kong mangahas, ako'y takot
Na 'di mo matanggap, pagtawanan, iwasan
Takot na malaman mong sa aking kaibutura'y abo at putik ang laman
Na kapag iyong natuklasan ako'y iyong iwanan

Kung kaya't ako'y naglaro, ang laro ng pagkukunwari
Ng panlabas na matatag ngunit panloob na mabuway

At nagsimula ang parada ng balatkayo
Ng mga maskarang panlabas
Nakikita at nakakausap mo ang aking mga paimbabaw
Nang di nalalaman ang tunay kong kaakuhan

Kaya...
Kapag ako'y nagsimula na naman...
Sa pagbabalatkayo...at pagkukunwari...
Makinig ka...at sikapin mong pakinggan...
Ang mga 'di ko sinasabi...na gusto kong sabihin...
Na kailangan kong sabihin...ngunit 'di ko kayang sabihin...
Ayaw ko nang magbalatkayo
Magtago...
Mandaya...
At magkunwari...

Gusto kong malaman ang katotohanan...
Magising sa aking mga panaginip...
Sa aking kabaliwan...
Mamulat sa sarili kong kamalayan...
Gusto kong maging totoo...
Maging tunay...
Maging sarili ko...
Maging ako...
Akong ako...

Ngunit kailangan ko ng tulong mo...

No comments: